Case No.2 รอยยิ้มใหม่

ชีวิตใหม่ วันนี้ได้รับการส่งต่อเคส จากรุ่นน้องที่รู้จักว่า “คนไข้ยิ้มไม่สวยไม่มั่นใจ” ครั้งแรกที่ได้พบกับคนไข้ พบว่าเธอมีอาชีพ เป็นตัวแทนประกันภัย เป็นที่ปรึกษาต้องคอยพบปะลูกค้า และประชุมงานสั่งงานลูกน้อง เธอเล่าว่า ลูกค้ามักรู้สึกว่าเธอไม่ค่อยยิ้ม หรือ ลูกน้อง มักรู้สึกว่าเธอดูดุๆ อาจเป็นเพราะ บุคลิกที่ เธอไม่เคยมั่นใจ ในการยิ้มแบบเต็มที่ของเธอเลย จากการตรวจพบว่า คนไข้รายนี้ มีฟันสีคล้ำมาก (เป็นผลมาจากการได้รับยาปฎิชีวนะกลุ่ม tetracyclin ในวัยที่กำลังสร้างฟัน มีผลให้ฟันเป็นสีคล้าๆ หรือที่หมอๆ มักเรียกว่า tetracyclin stain และการสบฟันเป็นแบบ ฟันหน้าล่างยื่นมามากกว่าฟันบน ทำให้เธอ ไม่เคยมั่นใจในรอยยิ้มของเธอเลย เพราะยิ้มแล้ว รู้สึกว่า ฟันดำๆ ดูไม่มั่นใจ เมื่อตรวจเสร็จ และ ก็ทำการวิเคราะห์ โดย ทำแบบจำลองฟันของคนไข้ เปรียบเทียบ ก่อน และ หลังทำฟัน ให้คนไข้ได้ดู คนไข้พอใจในแบบจำลอง จึงได้เริ่มทำการรักษา ทำทั้งหมด 2 ครั้ง เสร็จ ประกอบด้วยการทำครอบในฟันบน 10 ซี่ และฟันล่าง วีเนียร์ 8 ซี่ ตอนทำหมอปวดหลังมาก วันที่มาเช็คสภาพฟัน ภายหลังการทำการรักษา ประมาณ 1 เดือน “ขอบคุณ คุณหมอมากๆเลยค่ะ ลูกค้าก็ชมว่าไปทำอะไรมาสวยขึ้น เพื่อนๆก็ทักว่า ดูสดชื่นขึ้น มีความมั่นใจในการคุยกับลูกค้ามากๆ เลยคะ มีแต่คนชม” ภายหลัง เธอได้ส่งภาพที่เธอได้ไป ต่างประเทศจากการเป็นตัวแทนประกัน มีรอยยิ้ม มีความมั่นใจ ยิ้มเก่งขึ้น ขายดีขึ้น กรณีนี้ทำให้หมอ ได้รับความรู้สึกว่า ในหลายๆครั้งการทำฟันเพื่อความสวยงามนั้นไม่ได้มอบแค่ความสวยงามให้คนไข้ แต่มันมีคุณค่ามากกว่านั้นคือมันเป็นความสุขที่ได้เห็นผู้ป่วยมีสภาวะจิตใจที่ดีขึ้น มีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้น รวมถึงหน้าที่การงาน หรือโอกาสต่างๆที่ดีขึ้นในชีวิต หมออยากบอกคนไข้ทุกคนว่า ดีใจที่ทำให้ทุกคนยิ้มได้ครับ ปล.ขอบคุณ พี่ไก๋นะครับที่ช่วยดูแลเคสนี้ให้

เปรียบเทียบ ก่อน-หลัง การรักษา ด้วยการทำครอบ และ วีเนียร์
เปรียบเทียบ ก่อน-หลังการรักษา
มีการปรับ รูปร่างฟัน สีฟัน และ การสบฟันใหม่ทั้งหมด
เปรียบเทียบ ก่อน-หลังการรักษา
รอยยิ้ม ก่อนการรักษาจะเห็นเป็นเงาดำภายใต้รอยยิ้มที่ทำให้คนไข้ไม่มั่นใจ
ภายหลังการรักษา มีลักษณะรอยยิ้มที่เห็นฟันมากขึ้น ฟันขาว คนไข้มีความมั่นใจมากขึ้นมาก
รูป เปรียบเทียบ ก่อน-หลังการรักษา
ฟันบนมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากมีการปรับขนาด องศา รูปร่างฟัน การสบฟันเพื่อให้ได้ทั้งความสวยงามและการใช้งาน มีการเฉลี่ยความกว้าง ของฟันแต่ละซี่ให้สมดุลย์
เปรียบเทียบ ก่อน-หลังการรักษา
รอยยิ้มด้านข้างของฟันคนไข้ ก่อนการรักษาจะไม่ค่อยเห็นฟัน หรือ เห็นฟันสีคล้ำๆ ภายหลังการรักษาจะเห็นรอยยิ้มที่เห็นฟันชัดขึ้น และทำให้คนไข้มีความมั่นใจในรอยยิ้มตัวเองเป็นอย่างมาก
เปรียบเทียบ ก่อน-หลังการรักษา
แสดงให้เห็นการเฉลี่ยความกว้างของฟันเพื่อปรับให้เกิดความสมดุลย์และได้แก้ไข ทั้งความสวยงามและการใช้งานในคราวเดียว