เราฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ไปทำฟันได้หรือไม่ อันตรายหรือเปล่า? | คลายปัญหา รากฟันเทียม กับ หมอโชค

วัคซีนโควิด-19 ไม่มีผลต่อการรักษาทางทันตกรรม ภายใต้การใช้ยาชาเฉพาะ ที่สามารถทำได้ทั้งก่อนและหลังการรับวัคซีน ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
.
โดยการรักษาทางทันตกรรมที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ยาชาร่วมด้วยนั้น สามารถทำได้ทั้งก่อนและหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ภายใต้ความปลอดภัย ซึ่งก่อนการรักษาควรได้รับคำแนะนำและประเมินโดยทันตแพทย์
.
ยาชาที่ใช้ในการรักษาทางทันตกรรม ประกอบด้วย ตัวยาชา ยาที่ทำให้หลอดเลือดหดตัว ส่วนของสารป้องกันการเสื่อมสลายของยาทั้งสองชนิด และส่วนของตัวทำละลาย โดยยาชาที่ใช้ทางทันตกรรม
.
มี 2 รูปแบบคือ ยาชาชนิดฉีด และชนิดเจล ใช้เพื่อระงับความรู้สึกในบริเวณที่ต้องการทำการรักษา และบรรเทาอาการปวดภายหลังการรักษา ซึ่งไม่มีผลต่อภูมิคุ้มกัน ทั้งก่อนและหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ในปริมาณยาชาที่เหมาะสมและถูกต้อง ดังนั้นคนไข้สามารถรับการฉีดยาชา เพื่อทำการรักษาได้อย่างปลอดภัย
.
ทั้งนี้ในการรักษาทันตกรรมที่ไม่เร่งด่วน ควรเข้ารับการรักษาก่อนรับวัคซีนหรือภายหลังรับวัคซีนโควิด 2-3 วัน แต่ไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพื่อลดความคลาดเคลื่อนในการวินิจฉัยแยกโรค เช่น ภาวะไข้ ว่ามีอาการข้างเคียงจากการรักษาทางทันตกรรมหรืออาการข้างเคียงจากวัคซีน
.
💬 หากพบปัญหาในช่องปาก ปรึกษาพี่หมอโชคได้ทั้ง 3 ช่องทางด้านล่างได้เลยครับ
.
🔸 Website : http://drchok.com
.
🔸 Facebook : รากฟันเทียม โดย หมอโชค
https://web.facebook.com/drchok/?ref=pages_you_manage
.
🔸 Instagram : @Chokdent
https://www.instagram.com/chokdent
.
👍 ฝากกด Like กด Subscribe ด้วยนะครับ
.
💬 และถ้ามีคำถาม ข้อสงสัย เกี่ยวกับรากเทียม comment ไว้ใต้โพสได้เลยนะครับ
.
✔️เดี๋ยวจะมาคัดเลือกไปทำคลิปครับ ขอบคุณครับ
.
#คลายปัญหารากเทียมกับหมอโชค #หมอโชค #โควิด #วัคซีน